ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าลดลง หลังร่าง Brexit ล่ม-จีนเตรียมกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนซึมซับข่าวรัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงคว่ำร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แต่ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,763.58 จุด ลดลง 66.71 จุด, -0.25% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,414.32 จุด ลดลง 140.97 จุด, -0.69% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,672.15 จุด ลดลง 7.27 จุด, -0.43%

รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลง Brexit หลังจากสมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายประเด็นดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สถานการณ์การเมืองของอังกฤษเผชิญกับความผันผวนอย่างหนัก

ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีเวลา 3 วันในการนำเสนอแผน Brexit ฉบับใหม่ต่อรัฐสภา

ทางด้านนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายกฯเมย์ หลังจากที่ร่างข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีขึ้นในสภาสามัญชน ในวันนี้เวลา 1900 GMT หรือประมาณ 02.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงในขณะนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะกระตุ้นการใช้จ่าย และแก้ปัญหาด้านการเงินของภาคเอกชนและธุรกิจขนาดเล็ก

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า ทางการจีนจะเดินหน้าปรับลดภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมถึงออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันจีนจะยังคงรักษานโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่น และรักษาค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและบริษัทไฟฟ้าเนื่องจากความผันผวนของราคานั้น แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากสถิติเดือนต.ค. นับเป็นการบ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆ ชะลอการลงทุนเนื่องจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นถือเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนนั้น ปรับตัวลดลง 0.02% หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 7.6% ในเดือนต.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนธ.ค. หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นของจีนเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองหลักของจีน ซึ่งได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ