ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 32.34 จุด เหตุวิตกสถานการณ์ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2019 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (16 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากรัฐสภาอังกฤษลงมติคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ขณะที่นักลงทุนจับตาสมาชิกสภาสามัญชนอังกฤษเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการซื้อขายก่อนที่สภาจะแถลงมติการอภิปรายดังกล่าว

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,862.68 จุด ลดลง 32.34 จุด หรือ -0.47%

รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ ทำไว้กับผู้นำ EU ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สถานการณ์การเมืองของอังกฤษเผชิญกับความผันผวนอย่างหนัก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีเวลา 3 วันในการนำเสนอแผน Brexit ฉบับใหม่ต่อรัฐสภา โดยถึงแม้ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (EU) แต่ก็ได้สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับ EU ในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจาก EU ตามอังกฤษ

นักลงทุนจับตาสมาชิกสภาสามัญชนอังกฤษเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการซื้อขายก่อนที่สภาจะแถลงมติการอภิปรายดังกล่าว

หุ้นเพียร์สัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสื่อทางการศึกษา ร่วงลง 6% ขณะที่หุ้นเรกคิต เบนคีเซอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเพื่อผู้บริโภค ดิ่งลง 4.2%

อย่างไรก็ดี หุ้นเทย์เลอร์ วิมพีย์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 5.6% ขณะที่หุ้นเพอร์ซิมมอน และหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดีดตัวขึ้น 5.4% และ 4.02% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ