ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ เหตุวิตกเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ แม้ว่า นักลงทุนจะได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของสหรัฐและการที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษรอดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ตลาดได้รับปัจจัยลบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง แม้ว่ารัฐบาลจีนจะได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดภาษี รวมทั้งการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบของธนาคารกลางจีนแล้วก็ตาม

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,000.43 จุด เพิ่มขึ้น 98.33 จุด, +0.37% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,402.36 จุด ลดลง 40.39 จุด, -0.20% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,679.07 จุด เพิ่มขึ้น 5.99 จุด, +0.36%

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้ทำการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยหวังผ่อนคลายภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

"สภาพคล่องโดยรวมในระบบธนาคารกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว" แถลงการณ์จากธนาคารกลางระบุ

เมื่อวานนี้ สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 325-306 เสียง ให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

หลังจากนี้ นางเมย์จะต้องนำเสนอแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับใหม่ต่อรัฐสภาภายในวันที่ 21 ม.ค. หลังจากที่เมื่อวานนี้ รัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ตลาดแรงงานทั่วทุกเขตในสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ขณะที่ภาคธุรกิจยังคงต้องการพนักงานที่มีทักษะ ส่วนค่าจ้างโดยทั่วไปมีการขยายตัวปานกลาง

รายงานระบุว่า เขตส่วนใหญ่ในสหรัฐรายงานว่า ราคาสินค้าผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจนถึงปานกลาง ขณะที่หลายเขตระบุว่า การปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น

สำหรับสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้นั้น เนื่องมาจากพนักงานอัยการสหรัฐกำลังเร่งสอบสวนคดีอาญาต่อบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ฐานขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทที-โมบายล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายของสหรัฐ รวมถึงบริษัทสหรัฐรายอื่นๆ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้ดำเนินการฟ้องร้องคดีแพ่งต่อหัวเว่ยมาแล้วหลายครั้งในช่วงก่อนหน้านี้ และบางคดีได้ตัดสินไปแล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือคดีที่ศาลซีแอตเทิลซึ่งคณะลูกขุนได้ตัดสินว่า หัวเว่ยมีความผิดฐานยักยอกเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากห้องปฏิบัติการวิจัยของบริษัทที-โมบายล์ ที่เมืองเบลวิว รัฐวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ