ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 272.65 จุด รับความหวังการค้าจีน-สหรัฐคลายตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ขานรับความหวังที่ว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคลี่คลายลง หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณายกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนบางส่วนหรือทั้งหมด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 272.65 จุด หรือ 1.34% แตะที่ 20,674.92 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นทุกกลุ่มในช่วงเช้านี้ นำโดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มก่อสร้าง กลุ่มเกษตรและประมง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด ด้วยเป้าหมายที่จะโน้มน้าวให้จีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นผู้เสนอแนวทางดังกล่าว แต่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธในเวลาต่อมาว่า นายมนูชิน และไลท์ไฮเซอร์ ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆเกี่ยวกับแนวทางการต่อรองเจรจาการค้ากับจีน ตามที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลได้รายงาน

รายงานข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัลมีขึ้นหลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดการเจรจากับสหรัฐรอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ