ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 133.41 จุด รับความหวังสงครามการค้าสหรัฐ-จีนคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 19, 2019 05:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ (18 ม.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และบริษัทสร้างบ้าน โดยภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนจากการที่ตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานข่าวว่าสหรัฐอาจผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และจีนเสนอเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,968.33 จุด พุ่งขึ้น 133.41 จุด หรือ 1.95% ขณะที่ทั้งสัปดาห์ดัชนีปรับตัวขึ้นเกือบ 1%

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ

รายงานของวอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นผู้เสนอแนวทางดังกล่าว โดยมีเป้าหมายที่จะโน้มน้าวให้จีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี และเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า จีนได้เสนอแผนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ โดยจีนเสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าสหรัฐเป็นเวลา 6 ปี รวมมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีนเสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2567 จากที่ขาดดุลการค้าต่อจีนจำนวน 3.23 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดการเจรจากับสหรัฐรอบใหม่

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าจีนและสหรัฐได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาด และช่วยให้นักลงทุนหันเหความสนใจจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังมีรายงานว่าผู้นำพรรคแรงงานเมินเข้าร่วมเจรจาผ่าทางตัน Brexit กับนายกฯอังกฤษ

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ระบุว่า ทางพรรคปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจากับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการทำข้อตกลง Brexit

ทั้งนี้ นายคอร์บินตั้งเงื่อนไขว่า เขาจะเข้าร่วมการเจรจาก็ต่อเมื่อนางเมย์ให้การรับรองว่า จะไม่เกิดสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง

นายคอร์บินได้ออกคำสั่งให้สมาชิกพรรคแรงงานงดเว้นการเข้าร่วมประชุมกับพรรคอนุรักษ์นิยม นอกจากว่ารัฐบาลจะทำตามเงื่อนไขของตน

อย่างไรก็ดี แกนนำจากพรรค Scottish National Party (SNP), พรรค Plaid Cymru ของเวลส์, พรรค Green และพรรค Liberal Democrat ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กได้เห็นพ้องที่จะเข้าร่วมการเจรจากับนางเมย์ และคาดว่าการหารือดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทางด้านนางเมย์ระบุว่า เงื่อนไขของนายคอร์บินอยู่นอกเหนืออำนาจของรัฐบาล และการหารือระหว่างพรรคการเมืองต่างๆได้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

สำหรับหุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันศุกร์นั้น หุ้นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ปรับตัวขึ้น โดยริโอ ทินโต บวก 0.9% จากคาดการณ์ยอดส่งออกที่สูงขึ้น เกลนคอร์ บวก 2.7% และอันโตฟากัสตา บวก 2.8%

หุ้นบริษัทสร้างบ้านปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยบาร์รัตต์ ดีเวลอปเมนท์ บวก 3.56% และเพอร์ซิมมอน บวก 3.46%

หุ้นที่ปรับตัวลดลงมีเพียงสามตัว ได้แก่ โอเคโด กรุ๊ป ร้านขายของชำออนไลน์ ที่ลดลง 1.9% เฟรสนิลโล บริษัทเหมืองทองคำ ลดลง 1.47% และฮิกมา ฟาร์มาซูติคอล ลบ 0.16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ