(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 183.96 จุด หลังสหรัฐบรรลุข้อตกลงยุติชัตดาวน์ชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ (25 ม.ค.) หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อยุติปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงาน และมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 183.96 จุด หรือ 0.75% ปิดที่ 24,737.20 จุด ดัชนี S&P 500 บวก 22.43 จุด หรือ 0.85% ปิดที่ 2,664.76 จุด และดัชนี Nasdaq ทะยาน 91.40 จุด หรือ 1.29% ปิดที่ 7,164.86 จุด

หุ้นกลุ่มโทรคมนาคมและธนาคารปรับตัวสูงขึ้น หลังจากหลายบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2561 ที่แข็งแกร่งเกินคาด

หุ้นอีริคสัน เพิ่มขึ้น 4.23% หุ้นเวสเทิร์น ดิจิทัล คอร์ป พุ่ง 7.52% หุ้นซีเกท เทคโนโลยี ทะยาน 6.57%

หุ้นมาสเตอร์การ์ดบวก 1.58% หุ้นดิสคอฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ขยับขึ้น 0.83%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวทำเนียบขาวว่า เขาได้บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อยุติปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) โดยเขาหวังว่าจะสามารถลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงาน และมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ทั้งนี้ นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะนำร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ซึ่งไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาทันที

หากปธน.ทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรส ก็จะส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถเปิดทำการในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้ย่างเข้าสู่วันที่ 35 ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ และส่งผลให้พนักงานของรัฐบาล 800,000 คนต้องพักการทำงานชั่วคราว หรือทำงานโดยยังไม่ได้รับเงินเดือน

ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์หลังจากนี้ แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา

อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของการกล่าวแถลงการณ์ ปธน.ทรัมป์พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้าหากการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลว รัฐบาลก็จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. หรือปธน.ทรัมป์อาจใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ