ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่สหรัฐเตรียมตั้งข้อหาผู้บริหารของหัวเว่ย ขณะที่การเจรจาเรื่องการค้าระหว่างจีนและสหรัฐรอบล่าสุดจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,413.16 จุด ลดลง 163.80 จุด, -0.59% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,448.47 จุด ลดลง 200.53 จุด, -0.97% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,689.66 จุด ลดลง 7.84 จุด, -0.46%

ทำเนียบข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและจีนเตรียมจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพุธนี้ ที่กรุงวอชิงตัน ด้วยความพยายามที่จะคลี่คลายข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ

ทำเนียขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของจีนที่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือถึงคำมั่นสัญญาของจีนที่จะซื้อสินค้าและบริการเป็นจำนวนมากจากสหรัฐ เพื่อลดการขาดดุลทางการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

ในขณะที่การเจรจาการค้ารอบใหม่จะเปิดฉากขึ้นนั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหากับผู้บริหารและบริษัทในเครือหัวเว่ย เทคโนโลยี่ 2 แห่ง ในข้อหากระทำความผิดทางฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

นายแมทธิว วิทเทเกอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหาในคดีอาญาต่อนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ รวมทั้งบริษัทหัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ อิงค์ และสกายคอม เทค โค ในการกระทำความผิดเกือบ 24 คดีด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ