ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 45.28 จุด จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2019 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 45.28 จุด หรือ 0.16% ปิดวันนี้ที่ 27,531.68 จุด

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 30-31 ม.ค. เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ และคาดหวังที่จะยุติข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน

นายหลิว เหอ จะเจรจากับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ พร้อมด้วยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นการแก้ไขปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ประเด็นการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากจีน ไปจนถึงการที่รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนบริษัทของรัฐบาล โดยหวังที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนเส้นตายวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหากจีนและสหรัฐไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถาวร ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

ด้านทำเนียขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของจีนที่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน พร้อมระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือถึงคำมั่นสัญญาของจีนที่จะซื้อสินค้าและบริการเป็นจำนวนมากจากสหรัฐ เพื่อลดการขาดดุลทางการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ