ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 86.83 จุด ก่อนรัฐสภาอังกฤษลงมติร่างแก้ไข Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2019 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่รัฐสภาอังกฤษทำการลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา โดยตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการซื้อขายก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะแถลงผลการลงมติดังกล่าว

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,833.93 จุด เพิ่มขึ้น 86.83 จุด หรือ +1.29%

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกันตลาดหุ้นอื่นๆในยุโรป ขณะที่นักลงทุนจับตารัฐสภาอังกฤษทำการลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา เพื่อบ่งชี้แนวทาง Brexit ที่รัฐสภาต้องการ โดยการลงมติของสมาชิกรัฐสภาในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ แต่เป็นร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ฉบับ

สำหรับเนื้อหาของร่างแก้ไข Brexit ที่ทางรัฐสภาจะทำการลงมตินั้น จะรวมถึงร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอจากนางแคโรไลน์ สเปลแมน/นายแจ็ค โดรมีย์ โดยร่างแก้ไขดังกล่าวจะคัดค้านการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หลังจากที่รัฐสภาลงมติรับรองร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit จากสมาชิกรัฐสภาในครั้งนี้แล้ว นางเมย์ก็จะนำเนื้อหาในร่างแก้ไขดังกล่าวมาปรับปรุงเป็นร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เพื่อนำไปเจรจาครั้งใหม่กับผู้นำ EU

ทั้งนี้ นางเมย์มีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของตนผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา มิฉะนั้นรัฐสภาจะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้ EU ชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว หุ้นผู้ผลิตบุหรี่ปรับตัวขึ้น โดยหุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค พุ่งขึ้นเกือบ 5% และหุ้นอิมพีเรียล แบรนด์ส เพิ่มขึ้น 2% ส่วนหุ้นรอยัล เมล ซึ่งเป็นบริษัทไปรษณีย์รายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 11% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ