ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับข้อมูลจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ภายหลังจากที่ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นที่เป็นบวกต่อการเจรจาด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ อย่างไรก็ดี การซื้อขายในวันนี้อาจจะเบาบางเนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,897.85 จุด เพิ่มขึ้น 109.46 จุด, +0.53% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ (ซื้อขายครึ่งวัน) ที่ 27,990.21 จุด เพิ่มขึ้น 59.47 จุด, +0.21 ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดวันนี้ (ซื้อขายครึ่งวัน) ที่ 1,683.61 จุด เพิ่มขึ้น 0.08 จุด, +0.00%

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. โดยเพิ่มขึ้น 304,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้พบปะหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่ทำเนียบขาว โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาด้านการค้ารอบล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนนั้น มีความคืบหน้า

นายหลิวเป็นผู้นำผู้แทนจากจีนเข้าร่วมเจรจาการค้าระยะเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตันโดยสิ้นสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวได้นำสาส์นจากปธน.สี จิ้นผิงมาถึงทรัมป์ โดยปธน.สีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันนายสีกล่าวว่า ในช่วงที่ตนมีโอกาสพบปะกับปธน.ทรัมป์ที่อาร์เจนตินาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ผู้นำทั้งสองได้ตกลงกันที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐให้มีทั้งการประสานงาน ความร่วมมือ และเสถียรภาพ

หุ้นโซนี่ร่วงลงไปกว่า 8% ภายหลังจากที่โซนี่ได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ลง หลังจากที่ยอดขายกล้องและสมาร์ทโฟนที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.6 ในเดือนม.ค. ลดลงจากระดับ 53.9 ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนมีการขยายตัว และยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน

รายงานของมาร์กิตและไฉซินระบุว่า ยอดขายในต่างประเทศยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนภาคบริการของจีน โดยดัชนียอดสั่งซื้อใหม่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 52.6 ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.3 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ