ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดแดนบวก นลท.จับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆ

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดบวก 0.1%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,009.83 จุด เพิ่มขึ้น 9.64 จุด, +0.19% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 11,178.75 จุด เพิ่มขึ้น 2.17 จุด, +0.02%

บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2561 อยูที่ระดับ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.188 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในทุกภาคส่วนของธุรกิจ

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการค้า องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจได้เป็นผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากการเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นไม่สามารถปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศของทั้งสหรัฐและจีนที่กำลังเผชิญกับความขัดแย้งกันดังกล่าว

ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ระบุในการศึกษาครั้งใหม่ว่า "การเก็บภาษีศุลกากรทวิภาคีจะเปลี่ยนแปลงความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าทั่วโลก โดยจะทำให้บรรดาบริษัทที่ดำเนินงานในประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากภาษีนั้น กลายเป็นผู้ที่ได้เปรียบ"

UNCTAD คาดการณ์ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะทำให้ EU ได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยจะหนุนการส่งออกของ EU ไปยังสหรัฐและจีนราว 7 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเป็นผลจากการปรับขึ้นภาษีครั้งใหม่ที่มีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 2 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ