ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัว เก็งสหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2019 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ จากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 106 จุด หรือ 0.42% สู่ระดับ 25,187 จุด

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนวันที่ 1 มี.ค.

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ถึงแม้ปธน.ทรัมป์ไม่มีแผนที่จะพบกับปธน.สี จิ้นผิงก่อนวันที่ 1 มี.ค. แต่ผู้นำทั้งสองก็อาจสนทนาทางโทรศัพท์ในช่วงก่อนที่จะมีการพบปะกัน และถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมากในสัปดาห์นี้ ก็อาจจะมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.

ขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเลือกรีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ เป็นสถานที่จัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงในกลางเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสกรณีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโก ก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลง

หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 15 ก.พ. ปธน.ทรัมป์ก็อาจจะปล่อยให้เกิดภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หรือเขาอาจยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมกับใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ