ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น เหตุแนวโน้มเจรจาการค้าจีน-สหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยบวกจากแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐพร้อมที่จะเลื่อนเส้นตายการปรับขึ้นภาษีสินค้าจริงออกไปเป็นวันที่ 2 มี.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่สมาชิกคองเกรสบรรลุข้อตกลงชั่วคราวเพื่อเลี่ยงภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,397.24 จุด เพิ่มขึ้น 225.91 จุด, +0.80% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,185.59 จุด เพิ่มขึ้น 321.38 จุด, +1.54% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,684.42 จุด ลดลง 2.99 จุด, -0.18%

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า แม้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าเขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนวันที่ 1 มี.ค. แต่เชื่อว่าผู้นำทั้งสองอาจสนทนาทางโทรศัพท์ในช่วงก่อนที่จะมีการพบปะกัน และถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมากในสัปดาห์นี้ ก็อาจจะมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.

นายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบที่ 2 ในวันที่ 15 ก.พ. ประสบความคืบหน้า

นายแมคคาร์ธีระบุว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงชั่วคราว โดยพรรคเดโมแครตมีท่าทีอ่อนลงต่อข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง เพิ่มขึ้นเพียง 0.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ดัชนี PPI ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ประกอบกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PPI เดือนม.ค.ของญี่ปุ่นทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 หลังจากที่มีการขยายตัว 1.5% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ