ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับเจรจาการค้าจีน-สหรัฐสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งจะเปิดฉากอีกครั้งที่สหรัฐในสัปดาห์นี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,322.74 จุด เพิ่มขึ้น 421.90 จุด, +1.51% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,273.16 จุด เพิ่มขึ้น 372.53 จุด, +1.78% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,691.01 จุด เพิ่มขึ้น 2.18 จุด, +0.13%

การเจรจาด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทั้งสองผู้นำได้แสดงท่าทีว่า การเจรจามีความคืบหน้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจากวันที่ 1 มี.ค.ออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าที่สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา และทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจาต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีผลลัพธ์ที่ดี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.626 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเอกชนเริ่มมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงต่างๆที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ลดลง 0.02% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ