ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าแดนบวก หลัง"ทรัมป์"ส่งสัญญาณเลื่อนเส้นตายเก็บภาษีสินค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาส่งสัญญาณอีกครั้งว่า เขาอาจจะเลื่อนกำหนดเส้นตายการขึ้นภาษีสินค้าจีน จากเดิมซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.ที่จะถึงนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,452.25 จุด เพิ่มขึ้น 149.60 จุด, +0.70% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,415.58 จุด เพิ่มขึ้น 187.45 จุด, +0.66% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,722.59 จุด เพิ่มขึ้น 16.03 จุด, +0.94%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐอาจไม่ปรับขึ้นอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนในวันที่ 1 มี.ค.ตามที่กำหนดไว้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าวออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อในครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาทราบดีว่าจีนไม่ต้องการให้มีการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้า ดังนั้น เขาคิดว่า จีนกำลังพยายามที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้มีการปรับขึ้นภาษี

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ โดยการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีและเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็คาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ก่อนสิ้นเดือนนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในช่วงเช้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ร่วงลง 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.57 ล้านล้านเยน ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกเดือนม.ค.ของญี่ปุ่น อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560

ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 0.6% สู่ระดับ 6.99 ล้านล้านเยนในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ทำให้ต้นทุนการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่นลดลงด้วย

ส่วนยอดขาดดุลการค้าเดือนม.ค.อยู่ที่ 1.42 ล้านล้านเยน (1.279 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี เนื่องจากการส่งออกไปยังยังประเทศจีนร่วงลงอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ