ดาวโจนส์บวกกว่า 100 จุดหลังเปิดตลาด รับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2019 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งมีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงกันในหลายประเด็น

ณ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย วันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 115.63 จุด หรือ 0.45% แตะที่ 25,966.26 จุด

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่คณะผู้แทนการเจรจาของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ และการซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดสงครามการค้า และต่อเนื่องไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ใน MoU

คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่าง MoU จำนวน 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้าง ได้แก่ การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน การเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากร

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีแผนจะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ นับเป็นการส่งสัญญาณบวกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากอัตรา 10% สู่ระดับ 25% หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ