ดาวโจนส์ลดช่วงบวก หลังสหรัฐเผยตัวเลขภาคการผลิตซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2019 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ลดช่วงบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่ซบเซาของสหรัฐ

ในช่วงแรก ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับปัจจัยบวกที่เข้ามาในตลาด

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,998.26 จุด บวก 82.26 จุด หรือ 0.32%

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2560 จากระดับ 54.9 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

รายงานของมาร์กิตสอดคล้องกับผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 54.2 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 55.5 หลังจากแตะระดับ 56.6 ในเดือนม.ค.

การปรับตัวลงของดัชนี ISM ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่, การผลิต, การจ้างงาน และราคา

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนก.พ. โดยดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้นมากกว่า 11% นับตั้งแต่ต้นปี โดยเป็นการปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่ได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในเดือนม.ค.และก.พ. เป็นการส่งสัญญาณการดีดตัวขึ้นในเดือนอื่นๆที่จะตามมา โดยจากการรวบรวมข้อมูลนับตั้งแต่ปี 1950 พบว่า หากดัชนี S&P 500 สามารถปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค.และก.พ. ก็มีความเป็นไปได้มากที่เดือนอื่นๆอีก 10 เดือนจะดีดตัวขึ้นเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังจัดเตรียมข้อตกลงการค้าสำหรับการลงนามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในช่วงกลางเดือนนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถาน

กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถาน (CAA) ประกาศเปิดน่านฟ้าบางส่วนในวันนี้ หลังสถานการณ์ความตึงเครียดกับอินเดียเริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ CAA ระบุว่า สนามบินในกรุงอิสลามาบัด, เปชาวาร์, เกตตา และการาจี ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการตามปกติแล้ว โดยสามารถให้บริการเที่ยวบินทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ส่วนการเปิดน่านฟ้าทั่วประเทศสำหรับการให้บริการของสนามบินในเมืองอื่นๆจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถานได้ประกาศปิดน่านฟ้าเมื่อวันพุธ และทำให้สายการบินต่างๆพากันยกเลิกเที่ยวบินที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าของปากีสถาน หลังจากที่อินเดียส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธในปากีสถาน ขณะที่กองทัพอากาศของปากีสถานยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ พร้อมกับควบคุมตัวนักบิน

ขณะนี้สถานการณ์ระหว่างอินเดียและปากีสถามได้คลี่คลายลง จากการที่ปากีสถานส่งมอบตัวนักบินของอินเดียที่ถูกควบคุมตัวไว้ กลับคืนสู่อินเดียในวันนี้ ขณะที่นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ยื่นข้อเสนอต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อให้มีการเจรจาผ่อนคลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกันในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนธ.ค. หลังจากพุ่งแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟด ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ