ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 26.67 จุด ขานรับมาตรการหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2019 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ดีดตัวขึ้น ภายหลังจากที่รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 26.67 จุด หรือ 0.88% ปิดที่ 3,054.25 จุด

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยรายงานกรอบการดำเนินงานต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในเช้าวันนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลจะแยกความเป็นเจ้าของเครือข่ายและการดำเนินงานในอุตสาหกรรมที่มีการผูกขาด เพื่อสร้างการแข่งขันด้านการดำเนินงานของพวกเขาในตลาดอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนจะดำเนินการปฏิรูปในเชิงลึกในภาคต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมพลังงาน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และอุตสาหกรรมการสร้างทางรถไฟ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของรัฐบาลจีน จะจัดสรรเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในปี 2562

รายงานยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนยืนยันที่จะลดจำนวนประชากรที่ยากจนในชนบทลงกว่า 10 ล้านคนในปี 2562 ขณะเดียวกันรัฐบาลจะออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นพิเศษมูลค่า 2.15 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.20 แสนล้านดอลลาร์) ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 8 แสนล้านหยวนจากปีที่ผ่านมา

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 53.6 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนมีการขยายตัว และยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ