ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.ยังจับตาเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง ในขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่มีความชัดเจน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,440.50 จุด ลดลง 156.31 จุด, -0.72% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,904.34 จุด ลดลง 133.26 จุด, -0.46% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,688.73 จุด เพิ่มขึ้น 1.91 จุด, +0.11%

ทั้งนี้ มีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า เนื่องจากเขาหวังว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดหุ้นทะยานขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขาในปีหน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้น ขณะที่เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ซึ่งเขามองว่าการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนจะช่วยให้เขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจใน 10 เขตจากทั้งหมด 12 เขตนั้น มีการขยายตัวเล็กน้อยถึงปานกลางในช่วงปลายเดือนม.ค.จนถึงก.พ.ปีนี้ ขณะที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียและเซนต์หลุยส์ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจทรงตัว

รายงานของเฟดระบุว่า ราวครึ่งหนึ่งของเขตต่างๆที่ได้รับการสำรวจนั้น ระบุว่า การที่หน่วยงานของรัฐบาลปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ (ชัตดาวน์) ในช่วงปลายเดือนธ.ค. 2561 จนถึงเดือนม.ค. 2562 นั้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในบางภาคส่วน ซึ่งรวมถึงธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ภัตตาคาร อุตสาหกรรมการผลิต และการบริการ

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคโดยรวมมีความผันผวน ขณะที่หลายเขตรายงานว่า ยอดขายในธุรกิจค้าปลีกและรถยนต์ปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงฤดูหนาว และต้นทุนด้านสินเชื่อที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ