ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับดาวโจนส์-แนวโน้มบวกของ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ รวมทั้งแนวโน้มที่เป็นบวกของการลงมติร่างข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ได้ให้ความเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในข้อตกลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,919.06 จุด เพิ่มขึ้น 415.76 จุด, +1.46% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,521.61 จุด เพิ่มขึ้น 396.52 จุด, +1.88% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,672.08 จุด เพิ่มขึ้น 7.45 จุด, +0.45%

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับความเห็นชอบจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยมีผลผูกพันทางกฏหมาย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวของนางเมย์ในวันนี้

นายเดวิด ลิดิงตัน รมว.ประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษว่า รัฐสภาจะลงมติข้อตกลงที่มีการปรับปรุงดังกล่าวในวันนี้

ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น ขานรับซาอุดีอาระเบียที่จะปรับลดการส่งออกน้ำมันลงสู่ระดับต่ำกว่า 7 ล้านบาร์เรล/วัน และจะรักษาเพดานการผลิตเอาไว้ที่ระดับต่ำกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีเป้าหมายที่จะลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่มีรายงานว่า นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า จีนและสหรัฐได้มีการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และได้บรรลุฉันทามติในประเด็นสำคัญหลายกระเด็น ในการเจรจาเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดระหว่างสองประเทศ

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศได้มีการหารือเพื่อเคารพต่ออิสระในการกำหนดนโยบายการเงินของฝ่ายกำกับดูแลทางการเงินของแต่ละประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆในการเจรจาการค้า รวมทั้งมีการกำหนดขั้นตอนต่อไปในการจัดการการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ