(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 138.93 จุด ขานรับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2019 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P 500 และดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และการที่จีนรับประกันว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,848.87 จุด เพิ่มขึ้น 138.93 จุด หรือ +0.54% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,822.48 จุด เพิ่มขึ้น 14.00 จุดหรือ +0.50% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,688.53 จุด เพิ่มขึ้น 57.62 จุด หรือ +0.76%

ตลาดปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะทราบในอีก 3-4 สัปดาห์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน ขณะที่สื่อรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายระบุว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่จีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะบังคับใช้ "มาตรการที่แข็งแกร่ง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายหลี่ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 13 เมื่อวันศุกร์ว่า เศรษฐกิจจีนเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง และทางการจีนจะใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดภายในประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยประชาชนกว่า 100 ล้านครัวเรือน

นอกจากนี้ ตลาดยังปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นบรอดคอม พุ่งขึ้น 8.24% หลังรายงานผลประกอบการดีเกินคาด

หุ้นอเมซอน บวก 1.55% หลังบริษัทคีย์บันก์ แคปิตอล ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นอเมซอนเป็น overweight

หุ้นโบอิ้ง เพิ่มขึ้น 1.51% หลังมีรายงานว่า บริษัทจะทำการอัพเดทซอฟท์แวร์ ซึ่งอาจช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลให้มีการระงับการให้บริการของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ในสหรัฐและต่างประเทศ

หุ้นอัลตรา บิวตี้ พุ่งขึ้น 8.29% หลังบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2561 สูงเกินคาด ขณะที่ยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น

สำหรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวันศุกร์ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นสู่ระดับ 7.6 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากอยู่ที่ระดับ 7.34 ล้านตำแหน่งในเดือนธ.ค.

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.31 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งในภาคเอกชน ขณะที่ภาครัฐเพิ่มขึ้น 59,000 ตำแหน่ง และตัวเลขอัตราการลาออกจากงานโดยสมัครใจ ทรงตัวที่ระดับ 2.3% มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 โดยดีดตัวสู่ระดับ 97.8 ในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 95.0 หลังจากแตะระดับ 93.8 ในเดือนก.พ.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงาน ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงสู่ระดับ 3.7 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 8.8 ในเดือนก.พ. อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ