ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนไม่คืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจไม่คืบหน้า หลังจากมีรายงานว่า จีนกำลังบ่ายเบี่ยงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทางการค้าของสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,313.75 จุด ลดลง 152.53 จุด, -0.52% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,681.26 จุด ลดลง 6.42 จุด, -0.38% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,583.63 จุด เพิ่มขึ้น 16.78 จุด, +0.08%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐบางคนได้แสดงความกังวลว่า จีนกำลังบ่ายเบี่ยงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทางการค้าของสหรัฐ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในการลงเลือกตั้งอีกสมัย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่จีนได้เปลี่ยนจุดยืน เพราะหลังจากที่จีนยอมทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแล้วนั้น จีนก็ไม่ได้รับการรับประกันจากรัฐบาลสหรัฐว่า จะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจีน

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจในช่วงเช้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ ไม่เห็นด้วยกับความเป็นไปได้ที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงจะส่งผลให้ BOJ ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

รายงานการประชุมบ่งชี้ว่า ในการอภิปรายครั้งนี้ กรรมการ BOJ ได้เน้นย้ำถึงความยากลำบากในการผลักดันเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า นโยบายการเงินของ BOJ ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือประมาณ 01.00 น.ตามเวลาไทยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโบายการเงินของเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนม.ค. และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในการประชุมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ