ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุหุ้นไบเออร์ร่วงเกือบ 10% กดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) นำโดยหุ้นไบเออร์ ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ของเยอรมนี ดิ่งลงเกือบ 10% หลังจากคณะลูกขุนในซานฟรานซิสโกมีคำวินิจฉัยเมื่อวานนี้ว่า สารไกลโฟเสทในผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้า "ราวน์อัพ" เป็นสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง ขณะที่บรรดานักลงทุนรอดูความคืบหน้าจากเหตุการณ์สำคัญต่างๆ รวมถึงการแถลงข่าวผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ข่าวลือเกี่ยวกับความขัดแย้งในการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี Stoxx Europe ลบ 0.90% ปิดที่ 380.84 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,382.66 จุด ลดลง 43.24 จุด หรือ -0.80% และ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,603.89 จุด ลดลง 184.52 จุด หรือ -1.57% ขณะที่ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,291.01 จุด ลดลง 32.99 จุด หรือ -0.45%

ตลาดปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ อาทิ ผลการประชุมเฟด, การเจรจาการค้า และ Brexit

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ Brexit นั้น นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลา Brexit ออกไปอีก 3 เดือน จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. และนางเมย์ยังระบุว่า รัฐบาลจะนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาและการลงมติเป็นครั้งที่ 3 ในรัฐสภาอังกฤษ

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็น Brexit กล่าวว่า EU จะไม่อนุมัติให้อังกฤษเลื่อนเวลา Brexit หากอังกฤษไม่มีแผนการที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไป

ส่วนผลการประชุมเฟดเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของเฟดในปีนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ด้านความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐนั้น หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนเตรียมจัดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า เพือหาทางยุติความขัดแย้งทางการค้า โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่นายหลิว เหอ และคณะจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย.เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

รายงานยังระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐบางคนได้แสดงความกังวลว่า จีนกำลังบ่ายเบี่ยงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทางการค้าของสหรัฐ แม้ว่าปธน.ทรัมป์จะมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้า

หุ้นไบเออร์ ร่วง 9.61% จากข่าวที่ว่าคณะลูกขุนในซานฟรานซิสโกมีคำวินิจฉัยเมื่อวานนี้ว่า สารไกลโฟเสทในผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้า "ราวน์อัพ" เป็นสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ คณะลูกขุนดังกล่าวจะทำการพิจารณาในวันนี้เกี่ยวกับค่าชดเชยที่บริษัทจะต้องจ่ายให้แก่นายเอ็ดวิน ฮาร์ดีมาน ซึ่งเป็นโจทก์ นอกจากนี้ มอนซานโตยังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในสหรัฐประมาณ 11,200 คดีด้วย

หุ้นคิงฟิสเชอร์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ ร่วง 6.36% หลังบริษัทเปิดเผยผลกำไรก่อนหักภาษี ลดลง 53% ในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ