ดาวโจนส์พลิกดีดตัวแดนบวก หุ้น"แอปเปิล"หนุนตลาด แต่ยังกังวลเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2019 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกดีดตัวสู่แดนบวกในวันนี้ หลังจากเปิดตลาดในแดนลบ ขณะที่ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นแอปเปิล

อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ถูกจำกัดช่วงบวก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ และปีหน้า

ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,771.13 จุด บวก 25.46 จุด หรือ 0.10%

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ พุ่งขึ้นกว่า 2% ในการซื้อขายวันนี้ โดยได้รับปัจจัยบวกจากการที่บริษัทนีดแฮมปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิล สู่ระดับ "strong buy" จาก "buy"

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของบริษัทไบโอเจนดิ่งลงในวันนี้ จากการที่บริษัทประกาศยุติการทดสอบยา Aducanumab ซึ่งใช้ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ หลังจากที่บริษัทได้พัฒนายาดังกล่าวร่วมกับบริษัทเอซาอิของญี่ปุ่น

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นไบโอเจนทรุดตัวลง 27.98% สู่ระดับ 230.88 ดอลลาร์

นักลงทุนต่างผิดหวังต่อการที่ไบโอเจนยุติการทดสอบยา Aducanumab เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่า บริษัทจะสามารถทำกำไรได้อย่างมากจากยาดังกล่าว

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยา Aducanumab จะสร้างยอดขายมากถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ไบโอเจนออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า การยุติการทดสอบยา Aducanumab มีสาเหตุมาจากการที่กลุ่มวิจัยอิสระออกบทวิเคราะห์แนะนำให้บริษัทระงับการทดสอบยา โดยระบุว่าการทดลองดังกล่าวไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่ม

อย่างไรก็ดี ไบโอเจนระบุว่า ข้อเสนอให้ระงับการทดลองยา Aducanumab ไม่ได้มีสาเหตุเกี่ยวกับความกังวลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ ไบโอเจนเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าตลาดราว 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์

เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญานว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากเดิมที่ระบุในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากระดับ 2.3% ที่ระบุไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่ 2.0%

ขณะเดียวกัน การที่เฟดส่งสัญญานไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ได้เป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำจะจำกัดความสามารถของธนาคารในการทำกำไร

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงสู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ