ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 64.30 จุด ขานรับยอดค้าปลีกเพิ่มเกินคาด,หุ้นเหมืองหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2019 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกของอังกฤษที่เพิ่มขึ้นเกินคาด และแนวโน้มที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติรอบที่ 3 ต่อข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในสัปดาห์หน้า ขณะที่การดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ช่วยหนุนตลาดด้วย

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,355.31 จุด เพิ่มขึ้น 64.30 จุด หรือ +0.88%

ตลาดปรับตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. โดยสวนทางตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่ายอดค้าปลีกจะลดลง 0.4% หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค.

ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัย Brexit

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับแนวโน้มเชิงบวกเกี่ยวกับ Brexit หลังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนเวลา Brexit ตามคำร้องขอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทัสก์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า EU ได้ตกลงที่จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า

ตลาดยังได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นอันโตฟากัสตา บวก 1.98% หุ้นริโอ ทินโท เพิ่มขึ้น 1.87% หุ้นบีเอชพี บวก 1.62% และหุ้นเกล็นคอร์ เพิ่มขึ้น 0.60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ