ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ นักลงทุนจับตาสหรัฐ-จีนเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2019 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 19.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 12 จุด หรือ 0.05% สู่ระดับ 25,672 จุด

คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้าในวันนี้และพรุ่งนี้ กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

รายงานระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในทุกด้าน ขณะที่จีนได้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เคยมีขึ้นมาก่อนเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี

ทางด้านนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ โดยการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ชี้แจงว่า การที่เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนต่อไปอีกระยะหนึ่ง ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าการเจรจาการค้ากำลังมีปัญหา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตลาดพันธบัตรสหรัฐ หลังจากที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทร่วงลงวานนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2560 และปรับตัวต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 3 เดือน

นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปี

ผลการศึกษาของบริษัท Bespoke พบว่า การเกิดภาวะ inverted yield curve ในตลาดพันธบัตร จะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2533, 2544 และ 2550

Bespoke เปิดเผยว่า ในการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกนั้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปีปรับตัวสูงกว่าพันธบัตรอายุ 5 ปี และหลังจากนั้น ก็เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2533

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ