ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2019 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ขณะที่จีนและสหรัฐเปิดฉากเจรจาการค้ากันอีกครั้งในวันนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,232.93 จุด เพิ่มขึ้น 199.17 จุด, +0.95% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,976.44 จุด เพิ่มขึ้น 201.23 จุด, +0.70% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,648.79 จุด เพิ่มขึ้น 7.46 จุด, +0.45%

ภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในทุกด้าน ขณะที่จีนได้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เคยมีมาก่อนเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี โดยการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน โดยการเจรจามีขึ้นในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

"ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลา แต่ขึ้นอยู่กับนโยบาย และการบังคับใช้" นายคุดโลว์กล่าวในกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ และยังกล่าวด้วยว่า "ถ้าต้องใช้เวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ หรือเป็นเดือน ก็คงต้องเป็นเช่นนั้น เราต้องได้ข้อตกลงที่ดี"

นายคุดโลว์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงของจีน ซึ่งเดิมคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนนี้ในรัฐฟลอริดาเพื่อสรุปข้อตกลงนั้น อาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนเม.ย.

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 3.4% ในเดือนม.ค.

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 1.8% แตะที่ระดับ 101.6 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.5% แตะระดับ 102.2

ส่วนอัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 2.3% ลดลงจากระดับ 2.5% ในเดือนม.ค.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนก.พ.ยังคงทรงตัวอยู่ที่ 1.63 ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 163 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ