ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 303.22 จุด หลังนักลงทุนคลายกังวลศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2019 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นวันทำการแรกของปีงบการเงินใหม่ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในด้านบวกทั้งจากภายในและต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 303.22 จุด หรือ 1.43% แตะที่ 21,509.03 จุด

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ

ดัชนีนิกเกอิได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันนี้ว่า บริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีทุนเรือนหุ้นมูลค่ากว่า 1 พันล้านเยน (9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนอีก 1.2% ในปีงบการเงิน 2562 แม้ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 13.9% ในปีงบการเงินก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน อยู่ที่ระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจาก 49.2 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ