ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัว ขานรับเจรจาการค้าคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2019 19:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับภาคการผลิตของจีนที่แข็งแกร่ง รวมทั้งความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 19.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 209 จุด หรือ 0.81% สู่ระดับ 26,142 จุด

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษี และดำเนินการตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี

ถ้อยแถลงของคณะรัฐมนตรีจีนยังระบุด้วยว่า ทางการจีนหวังว่าสหรัฐจะร่วมมือกับจีน เพื่อเร่งการเจรจาการค้า และใช้ความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยุติสงครามการค้าในครั้งนี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนแล้ว และการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ