ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 38.19 จุด หุ้นกลุ่มเหมืองพุ่งรับข้อมูลภาคการผลิตจีนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2019 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งจากจีน ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ของอังกฤษ ขณะที่ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนช่วยดันตลาดขึ้นด้วย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,317.38 จุด เพิ่มขึ้น 38.19 จุด หรือ +0.52%

ตลาดดีดตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษี และดำเนินการตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี

บรรดานักลงทุนในตลาดยังคงจับตากระบวนการ Brexit โดยล่าสุด รัฐสภาอังกฤษลงมติไม่อนุมัติทางเลือกต่างๆ 4 ทางเลือกของกระบวนการ Brexit ซึ่งนำเสนอโดยจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ โดยทางเลือกดังกล่าวรวมถึงการที่อังกฤษยังอยู่ในตลาดเดี่ยว และ การเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับสหภาพศุลกากรของ EU

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 261 ต่อ 282 เสียง ปฏิเสธทางเลือกทั้ง 4 ทาง ในการประชุมหยั่งเสียงเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐสภาอังกฤษปฏิเสธทางเลือกในการประชุมเพื่อโหวตหยั่งเสียงสนับสนุนในรัฐสภา โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะผ่าทางตันของกระบวนการ Brexit

รัฐบาลอังกฤษจะมีเวลาจนถึงวันที่ 12 เม.ย.นี้ว่าจะออกสหภาพยุโรปในรูปแบบใด

หุ้นกลุ่มเหมืองได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยหุ้นบีเอชพี กรุ๊ป พุ่ง 2.91% หุ้นเกล็นคอร์ เพิ่มขึ้น 2.59% และหุ้นริโอ ทินโต บวก 1.70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ