ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเป็นวันที่ 3 ขานรับความคืบหน้า Brexit,เจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2019 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.35% ปิดที่ 385.03 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,423.47 จุด เพิ่มขึ้น 17.95 จุด หรือ +0.33% และ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,754.79 จุด เพิ่มขึ้น 72.80 จุด หรือ +0.62% ขณะที่ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,391.12 จุด เพิ่มขึ้น 73.74 จุด หรือ +1.01%

ตลาดปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ Brexit โดยมีรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ให้เวลาแก่อังกฤษมากขึ้น เพื่อให้รัฐบาลมีเวลาในการเจรจากับพรรคแรงงานเพื่อผ่าทางตันกรณี Brexit

นางเมย์จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนานกว่า 7 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ เพื่อแก้ปัญหาภาวะชะงักงันกรณี Brexit โดยระบุว่า เธอหวังว่ารัฐสภาอังกฤษจะลงมติรับรองข้อตกลง Brexit ภายในวันที่ 22 พ.ค. พร้อมกับเสริมว่าการแยกตัวจาก EU โดยมีข้อตกลงถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนด้วย โดยคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษี และดำเนินการตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี

ถ้อยแถลงของคณะรัฐมนตรีจีนยังระบุด้วยว่า ทางการจีนหวังว่าสหรัฐจะร่วมมือกับจีน เพื่อเร่งการเจรจาการค้า และใช้ความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยุติสงครามการค้าในครั้งนี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนแล้ว และการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

หุ้นสเวดแบงก์ของสวีเดน พุ่ง 6.13% หลังรักษาการประธานและซีอีโอของบริษัททำการปรับคณะผู้บริหารเมื่อวานนี้

หุ้นดีเอสวี บริษัทรถบรรทุกของเดนมาร์ก พุ่ง 5.73% หลังประกาศข้อตกลงควบกิจการมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ กับพานัลพิน่า เวลต์ทรานสปอร์ต โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งของสวิตเซอร์แลนด์ โดยราคาหุ้นพานัลพิน่า ทะยานขึ้น 7.29%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ