ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเป็นวันที่ 4 ขานรับข้อมูลศก.แกร่ง,เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2019 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (3 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการเจรจาการค้าที่เป็นไปในเชิงบวกระหว่างสหรัฐ-จีน ขณะที่ตลาดยังคงจับตาความคืบหน้าของกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 1.01% ปิดที่ 388.92 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,468.91 จุด เพิ่มขึ้น 45.45 จุด หรือ +0.84% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,954.40 จุด เพิ่มขึ้น 199.61 จุด หรือ +1.70% ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,418.28 จุด เพิ่มขึ้น 27.16 จุด หรือ +0.37%

ตลาดปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 52.8 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 54.4 ในเดือนมี.ค. พุ่งขึ้นจากระดับ 51.1 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 52.3 และ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.ยังคงขยายตัวในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบ 9 เดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนที่กำลังเจรจาข้อตกลงการค้า สามารถแก้ไขประเด็นสำคัญๆส่วนใหญ่แล้ว แต่ยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว

FT ระบุว่า จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าของจีนในขณะนี้ ขณะที่สหรัฐต้องการให้จีนตกลงกับเงื่อนไขของกลไกการบังคับใช้เพื่อรับประกันว่าจีนจะปฏิบัติตามข้อตกลง

FT รายงานว่า นายไมรอน บริลเลียนต์ รองประธานบริหารฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของหอการค้าสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อตกลงแล้วเสร็จไป 90% แล้ว แต่ 10% สุดท้ายยังคงเป็นส่วนที่ยากที่สุดของการเจรจา และจะต้องมีการแลกเปลี่ยนของทั้งสองฝ่าย

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ มีกำหนดเริ่มการเจรจารอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายรายงานว่ามีความคืบหน้าในการเจรจาที่กรุงปักกิ่ง

FT รายงานว่า หากการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายประสบผลสำเร็จ ก็จะมีการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีน เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงทำการลงนามในข้อตกลงการค้าอย่างเป็นทางการ

บรรดานักลงทุนในตลาดยังคงติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ Brexit โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝายค้านของอังกฤษ เห็นพ้องกันว่าพวกเขาจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหารือในวันพุธ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับ Brexit

สำหรับข่าวการประมูลคลื่นความถี่ 5G สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้น ช่วยหนุนหุ้นสื่อสารโทรคมนาคมของเยอรมนี โดยหุ้นบริษัท 1&1 Drillisch พุ่งขึ้น 5.26% และหุ้นของบริษัทยูไนเต็ด อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ พุ่งขึ้น 6.21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ