ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต่างคาดหวังเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่เปิดฉากอีกครั้งเมื่อวานนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,831.25 จุด ลดลง 155.14 จุด, -0.52% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,768.85 จุด เพิ่มขึ้น 55.64 จุด, +0.26% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,641.42 จุด ลดลง 1.79 จุด, -0.11%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังร่างข้อตกลงการค้า หลังนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เริ่มเจรจารอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว ก็จะนำไปสู่พิธีลงนามระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะให้เวลาจีนถึงปี 2568 ในการเพิ่มการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากสหรัฐ เช่น ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์กลุ่มพลังงาน พร้อมเปิดโอกาสให้บริษัทสหรัฐที่ทำธุรกิจในจีนนั้นเป็นเจ้าของบริษัทได้ 100% โดยหากจีนไม่ปฏิบัติตามข้อผูกมัดดังกล่าวภายในปีที่กำหนดไว้ สหรัฐก็จะใช้มาตรการตอบโต้

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น สมาชิกรัฐสภาอังกฤษลงมติด้วยคะแนนฉิวเฉียดเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในการสนับสนุนร่างกฎหมายที่จะปฏิเสธ Brexit แบบไร้ข้อตกลง และปฏิเสธการขอเลื่อนกำหนดเวลา Brexit ออกไปอีก

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในช่วงเช้าวานนี้ ได้รับการอนุมัติจากบรรดาส.ส.ด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด 315 ต่อ 310 เสียง หลังการพิจารณาเป็นครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ