ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 44.93 จุด ขานรับตัวเลขจ้างงานสหรัฐแกร่ง,สหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 6, 2019 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่นักลงทุนยังคงมุ่งความสนใจไปที่กระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,446.87 จุด เพิ่มขึ้น 44.93 จุด หรือ +0.61%

ตลาดปรับตัวขึ้น หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 196,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง และสูงกว่าระดับ 20,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 ก่อนที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 33,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.8% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงระบุในสาส์นถึงปธน.ทรัมป์ว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.ทรัมป์ก็กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า โดยคาดว่าจะมีการประกาศการบรรลุข้อตกลงการค้าภายในเวลา 4 สัปดาห์ และระบุว่า เขาจะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.สี จิ้นผิง หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า

บรรดานักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ Brexit โดยล่าสุด พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝายค้านของอังกฤษ แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลอังกฤษไม่ได้เสนอการประนีประนอม หรือยื่นเสนอการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการเจรจาระหว่างพรรคแรงงานและนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับ Brexit

การหารือดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่วันพุธ และได้สิ้นสุดลงในวันศุกร์ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ แม้ว่าอังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 12 เม.ย. ขณะที่นางเมย์ได้ร้องขอ EU ให้เลื่อนเส้นตาย Brexit เป็นวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมในวันที่ 12 เม.ย.

อย่างไรก็ดี การขยายเส้นตาย Brexit ของอังกฤษจำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากสมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU ในการประชุมวันที่ 10 เม.ย.นี้

ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น หนุนหุ้นกลุ่มน้ำมัน โดยหุ้นบีพี เพิ่มขึ้น 1.61% และ หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ บวก 1.11%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ