ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 6.58 จุด หลังเฟดเผยรายงานประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 เม.ย.) หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของสหรัฐซึ่งขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนมี.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,157.16 จุด เพิ่มขึ้น 6.58 จุด หรือ +0.03% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,888.21 จุด เพิ่มขึ้น 10.01 จุด หรือ +0.35% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,964.24 จุด เพิ่มขึ้น 54.96 จุด หรือ +0.69%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 19-20 มี.ค. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดยังคง "ใช้ความอดทน" ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562

รายงานการประชุมเฟดซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐระบุว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การเงินทั่วโลก รวมทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงนั้น กรรมการเฟดจึงมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า คณะกรรมการ FOMC ควรใช้ความอดทนในการพิจารณาเรื่องการปรับเปลี่ยนกรอบเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates) ในอนาคต ซึ่งถือเป็นแนวทางอันเหมาะสมที่จะช่วยสนับสนุนผลลัพธ์ต่างๆที่คณะกรรมการต้องการ

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวขึ้น นำโดยหุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ดีดตัวขึ้น 1.2% หุ้นแอปเปิล เพิ่มขึ้น 0.5% หุ้นอเมซอนดอทคอม เพิ่มขึ้น 0.6% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 0.3% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 0.7% หุ้นเฟซบุ๊ก ขยับขึ้น 0.1% และหุ้นอินเทล เพิ่มขึ้น 0.8%

หุ้นลีวาย สเตราส์ ผู้ผลิตยีนส์ชั้นนำ พุ่งขึ้น 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 7%

หุ้นเทสลา ปรับตัวขึ้น 1.4% ขานรับข่าวที่ว่า ทางการสหรัฐจะขยายเวลาการใช้มาตรการสร้างแรงจูงใจทางภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ ดีดตัวขึ้น 1.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 1

หุ้นโบอิ้ง ร่วงลง 1.1% โดยราคาหุ้นโบอิ้งปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของคำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขึ้นบิน ขณะที่ทางบริษัทประกาศแผนการลดการผลิตเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 โดยจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีส่วนช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.8%

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้นเพียง 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.0% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค.,ราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. และ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ