ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 11.06 จุด ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐ,ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี รวมทั้งความหวังที่ว่า เจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,554.39 จุด เพิ่มขึ้น 11.06 จุด หรือ +0.04% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,943.03 จุด เพิ่มขึ้น 3.15 จุด หรือ +0.11% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,161.85 จุด เพิ่มขึ้น 15.46 จุด หรือ +0.19%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวก หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีครึ่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญนั้น ทรงตัวในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว

หุ้นอนาดาร์โค ปิโตรเลียม ดีดตัวขึ้น 0.3% หลังจากอนาดาร์โค ปิโตรเลียมเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทจะเริ่มเจรจากับบริษัทออคซิเดนทัล ปิโตรเลียม หลังจากที่ออคซิเดนทัลประกาศซื้อกิจการอนาดาร์โค ด้วยการเสนอวงเงินที่สูงกว่าบริษัทเชฟรอน

ทั้งนี้ หุ้นเชฟรอน ปิดตลาดปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่หุ้นออคซิเดนทัล ปิโตรเลียม ร่วงลง 1.9%

หุ้นเรสโตรองท์ แบรนด์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (RBI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเบอร์เกอร์ คิงส์ ดิ่งลง 1.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกที่ระดับ 55 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 58 เซนต์/หุ้น

หุ้นโบอิ้ง ปรับตัวลง 0.5% หลังจากนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัทโบอิ้ง ได้เข้าประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกนับแต่เหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้สายการบินทั่วโลกสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบิน และเริ่มมีการสอบสวน

หุ้น Spotify ปิดตลาดขยับลง 0.08% หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในช่วงแรก จากการที่บริษัทเปิดเผยจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 217 ล้านคนในเดือนมี.ค. สูงกว่าระดับ 173 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนสมาชิกในระดับ Premium หรือสมาชิกที่มีการจ่ายค่าบริการ ในเดือนมี.ค. มีจำนวน 100 ล้านคน สูงกว่าระดับ 75 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย พร้อมระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ นายมนูชิน และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ มีกำหนดเจรจาการค้ารอบใหม่ร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยการเจรจาในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคด้านการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการปฏิรูปโครงสร้าง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาคณะกรรมการเฟดซึ่งจะจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มประชุมในวันที่ 30 เม.ย. และจะแถลงมติการประชุมในวันที่ 1 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 2 พ.ค.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมครั้งนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากมาร์กิต และดัชนีบริการเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ