ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 66.47 จุด วิตกข่าวสหรัฐเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2019 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้ารอบใหม่ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่ว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยืนยันว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,438.48 จุด ลดลง 66.47 จุด หรือ -0.25% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,123.29 จุด ลดลง 40.71 จุด หรือ -0.50% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,932.47 จุด ลดลง 13.17 จุด หรือ -0.45%

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ และเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน หลังจากปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ มีความคืบหน้า "ช้าเกินไป" พร้อมระบุว่า จะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในไม่ช้านี้

ทางด้านนายไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เวลา 12.01 น.ตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับเปิดเผยว่า คาดว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับสหรัฐในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเพียงเล็กน้อย แม้ได้ร่วงลงอย่างหนักในช่วงแรก เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความหวังว่า สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในที่สุด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะพิจารณาทบทวนมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน หากการเจรจาดำเนินไปด้วยดี

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศ ร่วงลง โดยหุ้นโบอิ้ง ร่วงลง 1.37% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ดิ่งลง 1.65% หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ลดลง 1.01% หุ้นอีตัน คอร์ป ลดลง 0.92% หุ้น 3M ดิ่งลง 1.9% และหุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก (GE) ลดลง 0.67%

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้ายังได้ฉุดหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพร่วงลง เนื่องจากบริษัทผลิตชิพหลายแห่งของสหรัฐต้องพึ่งพารายได้จากจีน โดยดัชนีหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพ ร่วงลง 1.7% หุ้นอินเทล ลดลง 0.4% หุ้นบรอดคอม ร่วงลง 1.3% หุ้นเซอร์รัส ลอจิค ลดลง 0.6% หุ้น AMD ร่วงลง 2.8% หุ้น Nvidia ลดลง 1.7% และหุ้นไมครอน เทคโนโลยี ร่วงลง 2.7%

หุ้นอนาดาร์โค ปิโตรเลียม ดีดตัวขึ้น 3.8% หลังจากบริษัทออคซิเดนทัล ปิโตรเลียม ประกาศเพิ่มข้อเสนอการซื้อกิจการของอนาดาร์โคเป็น 3.8 หมื่นล้านดอลาร์ ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอของเชฟรอนที่ระดับ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ราคาหุ้นเชฟรอนปิดตลาดเพิ่มขึ้น 1%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., ดุลการค้าเดือนมี.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ