ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 300 จุด หลัง"ทรัมป์"ชี้ไม่ต้องเร่งเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2019 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ยังคงไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งลงกว่า 300 จุด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน และรายได้ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐแข็งแกร่งขึ้น

ณ เวลา 22.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,516.72 จุด ลบ 311.64 จุด หรือ 1.21%

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 700 จุดนับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขณะที่ดัชนี S&P 500 ร่วงลงเกือบ 3%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

"การเจรจากับจีนยังคงดำเนินไปด้วยความน่าพึงพอใจ โดยไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งการเจรจา เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25% ต่อสินค้าวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ที่นำเข้าสู่สหรัฐ เงินจำนวนมหาศาลเหล่านี้จะเข้าสู่กระทรวงการคลังสหรัฐ และเรากำลังเริ่มกระบวนการในการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีสู่ 25% สำหรับสินค้าจีนที่เหลือวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุอีกว่า "ด้วยเงินภาษีกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ที่เราได้รับจากจีน เราจะนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร และเราจะส่งสินค้าเกษตรเหล่านี้ไปยังประเทศยากจนในรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน โดยเงินภาษีเหล่านี้จะทำให้เรามีความมั่งคั่งมากกว่าการทำข้อตกลงแบบดั้งเดิม ขณะที่เกษตรกรของเราจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และประเทศยากจนก็ได้รับความช่วยเหลือ"

"ถ้าเราซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรของเราคิดเป็นเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงกว่าที่จีนซื้อจากเราในขณะนี้ เราก็จะมีเงินมากกว่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคใหม่ๆ หรือด้านสาธารณสุข โดยเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐพุ่งขึ้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทำเนียบขาวแถลงว่า คณะเจรจาของสหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะเดินหน้าเจรจาการค้าต่อไปในวันนี้ แม้ว่าสถานการณ์ด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียดอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้าเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐอาจเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจขึ้นภาษีดังกล่าว โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจาการค้า

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค.

ดัชนี CPI ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน, ค่าเช่า และค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพ

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับเดือนก.พ.และมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ