ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ เหตุวิตกสถานการณ์หัวเว่ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งแดนบวกและลบ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นบัญชีดำบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ แม้ว่า ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามธุรกิจสหรัฐร่วมงานกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นการชั่วคราวแล้วก็ตาม

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,848.79 จุด เพิ่มขึ้น 61.18 จุด, +0.22% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,218.62 จุด ลดลง 83.11 จุด, -0.39% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,609.32 จุด เพิ่มขึ้น 3.96 จุด, +0.25%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามธุรกิจสหรัฐร่วมงานกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นการชั่วคราว โดยอนุญาตให้มีการอัพเดทซอฟท์แวร์เพื่อให้ผู้ใช้ยังคงสามารถใช้งานโทรศัพท์ของหัวเว่ยได้ โดยการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวจะมีผลจนบังคับใช้จนถึงวันที่ 19 ส.ค.นี้

การประกาศยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวเป็นการชั่วคราวนั้น ทำให้กูเกิลยังคงสามารถร่วมงานกับหัวเว่ยได้ต่อไป และหัวเว่ยก็จะสามารถใช้ระบบแอนดรอยด์ได้เหมือนเดิมจนถึงวันที่ 19 ส.ค.

การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้หัวเว่ยมีเวลาในการเตรียมพร้อมออกโทรศัพท์รุ่นใหม่ และพัฒนาระบบ Android Q อัพเดทสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบัน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 ของสิงคโปร์ ขยายตัว 3.8% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลที่ระดับ 2% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.3% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่ต้องเผชิญกับอุปสงค์โลกที่อ่อนแอลง รวมถึงสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุน GDP ไตรมาส 1 นั้น มาจากการฟื้นตัวของภาคการก่อสร้างและอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคบริการ โดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมมองว่า เศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตแข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมบริการ แม้ว่าภาคการผลิตมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ