ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 237.92 จุด เหตุวิตกผลกระทบสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2019 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน โดยความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งมีความอ่อนไหวต่อประเด็นการค้าระหว่างประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,347.77 จุด ร่วงลง 237.92 จุด หรือ -0.93% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,802.39 จุด ลดลง 23.67 จุด หรือ-0.84% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,607.35 จุด ลดลง 29.66 จุด หรือ -0.39%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน โดยปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า จีนอาจคาดหวังที่จะทำข้อตกลงกับสหรัฐก่อนที่จะมีการเจรจาต่อรอง ซึ่งแม้ว่าจีนอยากให้เป็นเช่นนั้น แต่สหรัฐก็ยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลง นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า ภาษีสินค้านำเข้าที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีนนั้น อาจจะเพิ่มขึ้นอีก

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง เนื่องจากบริษัทหลายแห่งในกลุ่มดังกล่าวมีการลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน โดยหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ร่วงลง 1.07% หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ร่วงลง 1.13% หุ้นอีตัน คอร์ป ดิ่งลง 1.55% หุ้น 3M ร่วงลง 1.65% และหุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก ลดลง 0.95%

ส่วนหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและผู้ผลิตชิพนั้น หุ้นไมครอน เทคโนโลยี ร่วงลง 3.1% หุ้น Qorvo Inc ร่วงลง 2.5% หุ้นสกายเวิร์คส์ โซลูชั่น ดิ่งลง 2.2% หุ้นควอลคอมม์ ร่วงลง 1.3% หุ้นแลม รีเสิร์ช ร่วงลง 1.6% หุ้น Nvidia ร่วงลง 1.2% และหุ้นอินเทล ร่วงลง 2.2%

หุ้นโกลบอล เพย์เมนท์ ร่วงลง 6.04% หลังจากโกลบอล เพย์เมนท์ ประกาศแผนซื้อกิจการบริษัทโททัล ซิสเต็ม เซอร์วิส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการชำระเงิน ขณะที่หุ้นโททัล ซิสเต็ม เซอร์วิส ทะยานขึ้น 4.7% จากข่าวดังกล่าว

หุ้นเฟดเอ็กซ์ ปรับตัวลง 0.93% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ กำลังทบทวนความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับเฟดเอ็กซ์ หลังจากที่เฟดเอ็กซ์ได้ส่งพัสดุ 2 ชิ้นไปยังสหรัฐอเมริกา แม้พัสดุดังกล่าวระบุที่อยู่ของหัวเว่ยในเอเชีย

หุ้นสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ร่วงลงเกือบ 2.2% หลังจากนักวิเคราะห์ของวาณิธนกิจเอเวอร์คอร์ ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ลงสู่ระดับ "in-line" จากระดับ "outperform" เนื่องจากผลกระทบของคำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขึ้นบิน

หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวเซส (เอเอ็มดี) ทะยานขึ้น 9.8% หลังจากบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิพรุ่นใหม่ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งรายใหญ่อย่างอินเทล

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ Conference Board เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 134.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 129.2 ของเดือนเม.ย.

ขณะที่เอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 3.9% ของเดือนก.พ.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนเม.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ