ดาวโจนส์บวกรับบอนด์ยีลด์ฟื้นตัว หนุนนักลงทุนคลายวิตกเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2019 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนบวกในวันนี้ ขานรับการฟื้นตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ณ เวลา 21.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,192.46 จุด บวก 66.05 จุด หรือ 0.26%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวานนี้

ณ เวลา 18.33 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.264% หลังจากร่วงลงแตะระดับ 2.21% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.685% หลังจากร่วงลงแตะระดับ 2.665% เมื่อวานนี้

การฟื้นตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้หนุนให้หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นในวันนี้

นักลงทุนยังคงจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายจาง หานฮุย รมช.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า การยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางการค้าเปรียบเสมือนการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ

"เราต่อต้านการทำสงครามการค้า แต่ก็ไม่กลัวการทำสงครามการค้า ซึ่งการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางการค้าเปรียบเสมือนการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ เป็นการบ่อนทำลาย และข่มเหงรังแกทางเศรษฐกิจ" นายจางกล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้ระงับการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า จีนได้ยุติการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐ และไม่มีแผนที่จะซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่ แต่จีนไม่ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองที่ได้สั่งไว้ก่อนหน้านี้

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2562 ที่ระดับ 3.1% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.0% แต่ต่ำกว่าระดับ 3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และสูงกว่าระดับ 2.2% ในไตรมาส 4/2561

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวครบรอบ 10 ปีในเดือนก.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์

การส่งออกเพิ่มขึ้น 4.8% ขณะที่การนำเข้าลดลง 2.5%

การใช้จ่ายในภาครัฐเพิ่มขึ้น 2.5% ในไตรมาสแรก สวนทางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวสู่ระดับ 1.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.5% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

ส่วนการใช้จ่ายในภาคธุรกิจลดลง 1.0% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2559

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ