ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุนักลงทุนวิตกสหรัฐสั่งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 1, 2019 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก ขณะที่ยังคงทำสงครามการค้ากับจีน ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.81% ปิดที่ 369.06 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,207.63 จุด ลดลง 41.28 จุดหรือ -0.79% ขณะที่ ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,726.84 จุด ร่วงลง 175.24 จุด หรือ -1.47% และ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,161.71 จุด ลดลง 56.45 จุด หรือ -0.78%

ตลาดปรับตัวลง หลังปธน.ทรัมป์สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโกในอัตรา 5% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกดดันให้รัฐบาลเม็กซิโกสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ

ขณะเดียวกัน สหรัฐยังเผชิญข้อพิพาททางการค้าจากจีน ขณะที่สื่อรายงานว่า จีนได้ระงับการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้ว และอาจระงับการส่งออกแร่หายากไปยังสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงในวันนี้ว่า ทางกระทรวงจะจัดทำรายชื่อบริษัทต่างชาติ, องค์กร และบุคคล ซึ่งทางกระทรวงมองว่าไม่น่าเชื่อถือ และเป็นภัยต่อบริษัทของจีน

ทั้งนี้ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า รายชื่อดังกล่าว จะประกอบด้วยบริษัท, องค์กร หรือผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของตลาด และเจตจำนงของสัญญา โดยสกัดกั้นการส่งสินค้าไปยังบริษัทจีนอันเนื่องจากเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชิงพาณิชย์ และบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบตามกฎหมายของบริษัทจีน

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงไม่ได้ระบุชื่อประเทศ หรือบริษัทใดๆในแถลงการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกับภาวะเศรษฐกิจจีนด้วย หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 49.4 ลดลงจากระดับ 50.1 ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค. ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.9

หุ้นกลุ่มรถยนต์ได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโก เมื่อพิจารณาจากการที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐพึ่งพาเม็กซิโกในฐานะศูนย์กลางการผลิต

หุ้นโฟเรอเซีย ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของฝรั่งเศส ร่วง 3.59% หุ้นเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ ร่วง 4.76% และ หุ้นเรโนลต์ ร่วง 4.55%

หุ้นกลุ่มน้ำมันร่วงลงด้วย โดยหุ้นพรีเมียร์ ออย ดิ่งลง 6.93% หุ้นจอห์น วูด กรุ๊ป ร่วง 4.98% และ หุ้นทูลโลว์ ออย ปรับตัวลง 3.73%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ