ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ร่วงเกือบ 200 จุด กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 12, 2019 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียร่วงลงเกือบ 200 จุดในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้น 3 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนกังวลความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 39,756.81 จุด ลดลง 193.65 จุด หรือ 0.48%

หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงนำตลาดวันนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่า สหรัฐจะเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับจีนในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะรู้สึกประหลาดใจ หากปธน.สี จิ้นผิงไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เขามีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำจีน

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ