ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น หลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย-จับตาเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเมื่อวานนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,486.39 จุด เพิ่มขึ้น 284.25 จุด, +1.01% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,464.10 จุด เพิ่มขึ้น 130.23 จุด, +0.61% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,668.81 จุด เพิ่มขึ้น 2.27 จุด, +0.14%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) โดยระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ทั้งนี้ การจ้างงานโดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันแม้ว่าการขยายตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ แต่สัญญาณบ่งชี้ถึงการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจได้ชะลอตัวลง

ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมระยะเวลา 2 วันที่สิ้นสุดลงแล้วนั้น เกิดขึ้นในขณะที่เงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% โดยบอร์ด BOJ ได้ลงคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับใกล้ศูนย์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนพ.ค.แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า โดยราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นช่วยทดแทนราคาสินค้าภาคการเกษตรที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 103.73 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 103.68 ของเดือนเม.ย. และหากเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ