ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.จับตาการเจรจา"ทรัมป์-สี"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นสัปดาห์นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,241.28 จุด ลดลง 44.71 จุด, -0.21% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,140.48 จุด ลดลง 372.52 จุด, -1.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,673.32 จุด ลดลง 2.81 จุด, -0.17%

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะจัดการเจรจาในระดับทวิภาคีร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ที่จังหวัดโอซาก้า

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประชุมระหว่างทรัมป์กับนายสีจะจัดขึ้นในวันเสาร์ ซึ่งภาคธุรกิจและตลาดการเงินต่างจับตาดูว่าทั้งสองผู้นำจะสามารถลดความตึงเครียดของบรรยากาศสงครามการค้าได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมร่วมกับนายอาเบะและนายปูติน

ในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย. โดยระบุว่า แนวโน้มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ประกอบกับทิศทางเงินเฟ้อที่คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เป็นเหตุให้ BOJ เปลี่ยนแปลงสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) เพื่อแสดงให้ตลาดได้รับรู้อย่างชัดเจนว่า อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปนานอีกเท่าใด

รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย. ระบุว่า กรรมการ BOJ หลายรายมีความเห็นตรงกันว่า เมื่อประเมินจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกแล้ว ทางแบงก์ชาติควรแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนในการเดินหน้านโยบายผ่อนคลายพิเศษต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ