ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัว รับข่าวสหรัฐ-จีนใกล้ปิดดีลการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2019 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับข่าวที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าแล้ว

ณ เวลา 17.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 120 จุด หรือ 0.45% สู่ระดับ 26,682 จุด

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าแล้ว

"เราทำข้อตกลงได้ราว 90% แล้ว และผมคิดว่าเรามีทางที่จะบรรลุข้อตกลงโดยสมบูรณ์" นายมนูชินกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

นายมนูชินกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะสามารถสร้างความคืบหน้าต่อการเจรจาการค้าในการประชุม G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

"พวกเขาต้องการกลับสู่โต๊ะเจรจา และดำเนินการเจรจาต่อไป เพราะจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของพวกเขา และเศรษฐกิจของสหรัฐ หากมีการค้าที่สมดุล และเรารักษาความสัมพันธ์นี้ต่อไป" นายมนูชินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายมนูชินไม่ได้เปิดเผยปัญหาติดขัดอีก 10% ในการเจรจาการค้าแต่อย่างใด

เมื่อวันจันทร์ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายมนูชิน ซึ่งในการสนทนาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการค้าตามคำแนะนำของผู้นำของทั้งสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการเจรจาต่อไป

การสนทนาดังกล่าวมีขึ้น ก่อนการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เพิ่มรายชื่อบริษัทจีนอีก 5 แห่งเข้าไปในบัญชีดำดังกล่าวในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ