ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.จับตาสถานการณ์ประชุม G20

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ในขณะที่นักลงทุนติดตามสถานการณ์การประชุมสุดยอด G20 ที่เปิดฉากขึ้นแล้ว รวมทั้งการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดดังกล่าว เพื่อประเมินแนวโน้มของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,460.41 จุด ลดลง 161.01 จุด, -0.56% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,220.52 จุด ลดลง 117.65 จุด, -0.55% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,672.68 จุด ลดลง 0.02 จุด, -0.00%

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นในนครโอซากาในวันนี้ โดยนายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ประเทศกลุ่ม G20 เพิ่มความพยายามในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO)

นายอาเบะได้กล่าวต่อบรรดาผู้นำ G20 ว่า ทุกฝ่ายควรมีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนในประเด็นการค้าที่มีเสรี ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมกับกล่าวว่า ความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยนายอาเบะได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายอาเบะได้เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม G20 ใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมด เพื่อผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 2.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 1.62 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนเม.ย.ที่ 1.63 ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 162 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกลั่นน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า การกลั่นน้ำมันในเดือนพ.ค.ลดลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่การผลิตในภาคบริการ ขยับขึ้นเพียง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ