(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 73.38 จุด หุ้นแบงก์พุ่งหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2019 06:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากหุ้นกลุ่มธนาคารที่ทะยานขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกรอบการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ในวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,599.96 จุด เพิ่มขึ้น 73.38 จุด หรือ +0.28% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,941.76 จุด เพิ่มขึ้น 16.84 จุด หรือ +0.58 % และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,006.24 จุด เพิ่มขึ้น 38.49 จุด หรือ 0.48 %

ตลาดปรับตัวขึ้นตามหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นของธนาคารขนาดใหญ่ อาทิ เจ.พี. มอร์แกน เชส โกลด์แมน แซคส์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้นมากกว่า 2.5% หลังผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และได้รับอนุมัติให้เพิ่มเงินปันผลและโครงการซื้อคืนหุ้น

เฟดเปิดเผยว่า ผลการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 18 แห่งในสหรัฐบ่งชี้ว่า ธนาคารแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น และทำการซื้อหุ้นคืน

หุ้นเจ.พี. มอร์แกน เชส พุ่งขึ้น 2.76% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวขึ้น 2.65% และ หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ทะยานขึ้น 2.80%

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนการเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สีในวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. โดยผู้นำทั้งสองมีกำหนดพบกันในเวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 09.30 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น

การประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการประชุมสุดยอด G20 เนื่องจากจะเป็นการชี้ชะตาว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลง หรือจะยังคงยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และเศรษฐกิจโลกต่อไป

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิงเตรียมเสนอเงื่อนไขในการยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้แก่ปธน.ทรัมป์ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันในวันเสาร์นี้

ในบรรดาเงื่อนไขที่จีนเรียกร้องต่อทางสหรัฐ ได้แก่ การให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามการขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ รวมทั้งสหรัฐจะต้องยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนทั้งหมด และยกเลิกความพยายามที่จะให้จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ยังคงย้ำให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ขณะที่จีนยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนในประเด็นการค้ากับสหรัฐ

สำหรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวันศุกร์ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐแตะระดับ 98.2 ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 98.0 และสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 97.9

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนเม.ย. โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อรถยนต์ รวมทั้งการใช้จ่ายในร้านอาหาร และค่าที่พักในโรงแรม

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ชะลอตัวสู่ระดับ 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ