ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับสหรัฐ-จีนหันหน้าเจรจาการค้าต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่สหรัฐและจีนสงบศึกสงครามการค้า เพื่อหันมาเจรจากันต่อ ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่รัสเซียและซาอุดิอาระเบียตกลงขยายระยะเวลาในการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันออกไป

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,658.93 จุด เพิ่มขึ้น 383.01 จุด, +1.80% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,678.46 จุด เพิ่มขึ้น 6.33 จุด, +0.38% ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (1 ก.ค.) เนื่องในวันสถาปนาเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน

ฝ่ายสหรัฐได้ระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ จะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง

ปธน.สีเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติต่อบริษัทและนักศึกษาของจีนอย่างเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจที่เป็นปกติ รวมถึงการแลกเปลี่ยนของประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ

ล่าสุด ทรัมป์ ได้ประกาศชัยชนะของสหรัฐในสงครามการค้ากับจีน พร้อมวิจารณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าไม่มีส่วนช่วยตนในการทำสงครามการค้ากับจีนเลย

ปธน.ทรัมป์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เฟดไม่ได้มีส่วนช่วยสหรัฐในศึกการค้ากับจีน เพราะเฟดมีแต่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่สนเสียงคัดค้านของตน ขณะที่แบงก์ชาติจีนได้พยายามอัดฉีดเงินเข้าเศรษฐกิจด้วยการลดดอกเบี้ย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 2/2562 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลง ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการ ดีดตัวขึ้นในไตรมาส 2

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ลดลงสู่ระดับ +7 จากระดับ +12 ในไตรมาส 1 โดยดัชนีทังกันในไตรมาส 2 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ +9

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 49.4 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ