ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 5, 2019 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดลง 43 จุด หรือ 0.16% สู่ระดับ 26,927 จุด

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. หลังขยายตัวเพียง 75,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการ โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 102,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นถึง 8.4% แตะ 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 5.40 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5% ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐลดลงแตะระดับ 55.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 56.9 ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เปิดเผยว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังใช้ท่าทีรอคอยและจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ระบุว่า "หากมีการเปิดเผยรายงานการจ้างงานที่อ่อนแอต่อไปอีก รวมทั้งมีการลดลงของตัวเลขภาคการผลิต การใช้จ่ายของภาคธุรกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ สิ่งนี้ก็จะทำให้มีเหตุผลหนักแน่นมากขึ้นที่แสดงว่า สหรัฐกำลังมีการขยายตัวที่อ่อนแอ ซึ่งสมควรได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ